Với mục tiêu đến năm 2030, 100% học sinh phổ thông được tiếp cận giáo dục STEM, tỉnh Gia Lai đang có những bước đi chiến lược và mạnh mẽ, khởi đầu bằng chương trình tập huấn quy mô lớn cho hơn 1.600 giáo viên trên toàn tỉnh. Đây là hoạt động trọng tâm trong Đề án 2313 của UBND tỉnh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Sáng ngày 12/8/2025, tại Trung tâm Khám phá Khoa học và Đổi mới sáng tạo (Quy Nhơn), Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng Trường Đại học Quy Nhơn long trọng tổ chức lễ khai mạc Chương trình tập huấn, bồi dưỡng giáo dục STEM theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Sự kiện kéo dài từ ngày 12/8 đến 20/8, thu hút sự tham gia của hơn 1.600 giáo viên các cấp Tiểu học, THCS, và THPT trên toàn tỉnh, được triển khai theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối đến nhiều điểm cầu khác nhau.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Văn Nam – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, khẳng định: “Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo dục STEM lần này sẽ mang đến hành trang vững chắc cho giáo viên các cấp để triển khai hiệu quả chương trình, vận dụng STEM tại đơn vị đang công tác, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới giáo dục”.
Về phía đơn vị đồng hành, PGS.TS. Đoàn Đức Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn, nhấn mạnh vai trò của nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xem giáo dục STEM là yêu cầu tất yếu của nền giáo dục hiện đại. Ông khẳng định: “Trường Đại học Quy Nhơn rất vinh dự được đồng hành cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nòng cốt, từ đó lan tỏa tinh thần đổi mới đến các nhà trường và học sinh”.
Từ Lý Thuyết Chuyên Sâu Đến Trải Nghiệm Thực Tế
Chương trình tập huấn được thiết kế bài bản, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, nhằm trang bị cho giáo viên những năng lực cốt lõi:
- Nắm vững lý luận: Hiểu rõ bản chất, vai trò và mục tiêu của giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Năng lực thiết kế: Có khả năng xây dựng các chủ đề, bài học STEM sáng tạo, gắn liền với thực tiễn địa phương.
- Kỹ năng tổ chức: Vận hành hiệu quả các hoạt động trải nghiệm, dự án nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cho học sinh.
- Ứng dụng công nghệ: Tiếp cận và vận dụng các công nghệ mới như Robotics, Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Công nghệ sinh học (Biotechnology) vào giảng dạy.
Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của thầy Mai Văn Túc – giáo viên Vật lý trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) và là chuyên gia cố vấn phần thi thực hành của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”. Với kinh nghiệm dày dặn, thầy Túc đã mang đến những góc nhìn mới mẻ, truyền cảm hứng và chia sẻ các phương pháp để hoạt động STEM trở nên gần gũi, hấp dẫn và hiệu quả hơn trong môi trường học đường.
Mục Tiêu Chiến Lược và Tầm Nhìn Dài Hạn
Chương trình tập huấn là bước khởi động quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu đầy tham vọng trong Đề án “Phát triển giáo dục STEM trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2025 – 2030”:
- Đến năm 2030: 100% học sinh trường phổ thông công lập được tiếp cận giáo dục STEM.
- Mở rộng STEM hướng nghiệp: 15% học sinh THCS và THPT được tiếp cận giáo dục STEM trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như bán dẫn, AI, an ninh mạng…
Việc đầu tư vào giáo dục STEM không chỉ là một sự đổi mới trong phương pháp dạy và học mà còn là một đòn bẩy chiến lược cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Gia Lai đang hướng tới xây dựng một thế hệ trẻ có tư duy logic, sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng hợp tác – những phẩm chất thiết yếu của công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số.

Với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục cùng sự đồng hành chuyên môn từ các đơn vị uy tín như Trường Đại học Quy Nhơn, giáo dục STEM tại Gia Lai hứa hẹn sẽ lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra một sự thay đổi sâu sắc từ nhận thức đến hành động, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho một tương lai phát triển bền vững.